Giữ Lửa Khởi Nghiệp

IT'S ALWAYS DAY ONE - Bài viết của chị Lê Thị Đoan Trinh - HR Director của Scommerce

Ngày mà nhận cùng lúc nhiều Offer mời gọi hấp dẫn của nhiều business khác nhau, mình đã quyết định về với #GHN, sau đó mới biết tới #AhaMove, và mãi sau này mới có sự xuất hiện của #SCommerce. Chọn một công ty local (nội địa) so với các doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài), hoặc MNC (tập đoàn đa quốc gia có chi nhánh/ cơ sở hoạt động tại VN) lúc bấy giờ có lẽ là một quyết định khó hiểu với rất nhiều đồng môn trong giới Nhân Sự. Và chọn một công ty start-up chưa tròn 3 năm tuổi, chưa có thương hiệu gì nổi trội trên thị trường, với rất nhiều khó khăn phải vượt qua, có lẽ càng khiến nhiều bạn bè, người thân của mình nghi ngờ đầu óc và tâm tình của mình lúc đó.


Tháng 08-2015 đến tháng 08-2020 đánh dấu hành trình 5 năm cùng nhau bước qua biết bao nhiêu sự kiện để đời. Nói là sự kiện để đời quả không ngoa chút nào vì có những việc đã xảy ra, tụi mình đã giải quyết chúng, vượt qua chúng thành công một cách đầy vẻ vang cũng có, mà thất bại toàn tập cũng có luôn.


Những ngày ngây ngất khi tổ chức lớn rất nhanh và đạt nhiều thành tựu hoành tráng, mình và anh chị em đã ăn mừng trong trạng thái vui muốn khóc. Rồi những ngày bực bội, chán nản, tức cũng muốn khóc vì làm mãi không xong, mắc sai lầm khi ra quyết định dẫn tới hậu quả rất đáng tiếc phải trả giá một thời gian dài, anh chị em hiểu lầm lẫn nhau, cãi lẫy giận hờn, mình stress mất ăn mất ngủ và muốn ngừng lại, bỏ cuộc hay trốn đi đâu đó một thời gian vẫn thỉnh thoảng nhói lên như một chiếc dầm be bé trong tim.


Tổng kết đoạn đường năm năm lần thứ nhất, mình có một số bài học xương máu tự đúc kết mà muốn viết ra đây, để gửi gắm đến các bạn trẻ hơn mình, những người vừa mới bước lên hành trình này, những người đã ở trên đó đủ lâu và vẫn muốn tiếp tục dấn bước, những người đang dẫn dắt đội ngũ ở nhiều cấp bậc và chức năng khác nhau:


        1. Mình không bao giờ có thể tự mình cân được cả thế giới. Vì thế, hãy khôn ngoan học cách sử dụng sức mạnh, sở trường, sức lực, trí tuệ, nguồn lực và thời gian của tất cả mọi người xung quanh mình.


        2. Chuyên môn là nền tảng quan trọng để đi đường dài. Trau dồi kiến thức chuyên môn là việc phải làm mỗi ngày. Giống như phải rửa mặt mỗi sáng thức dậy, việc học phải được mình biến thành thói quen mà ngày nào không học được thêm thứ gì thì ngày đó mình cảm giác khó chịu như là chưa rửa mặt sạch sẽ vậy.


        3. Chọn lựa một người để ở bên cạnh mình trong tổ chức, bằng cách chia sẻ tầm nhìn được, thảo luận đường hướng được, nói chuyện được, tranh luận mổ xẻ được, phối hợp được, giải quyết vấn đề cùng nhau được, nhường nhịn nhau được, chơi bời cùng nhau cũng được thì mất thời gian với đơn vị đo lường là Năm, chứ không phải qua một vài tiếng đồng hồ phỏng vấn hay hai tháng “sống thử” (probation) đâu ạ.


        4. Dũng cảm đối mặt với vấn đề dù nó có là việc gì đi nữa (ví dụ như thiếu nguồn lực, chậm tiến độ, kém chất lượng, sai thiết kế, mâu thuẫn lợi ích, không đủ liêm khiết, tình công sở, thiếu sự trung thực, cái tôi cá nhân quá lớn, lợi ích nhóm, cục bộ,...) và luôn thấy “mình là gốc rễ của vấn đề” thì sớm muộn gì cũng giải quyết được vấn đề đó thôi.


        5. Thay vì tìm nguyên nhân (để dễ đổ thừa hay giải thích) thì tốt hơn là lo mà đi tìm cho ra giải pháp. Và nếu mình không tự làm được, hãy nhớ thế giới có ngành Outsourcing từ lâu rồi nha!


        6. Tử tế là thứ níu giữ nhau hiệu quả nhất. Ai đó gieo tiếng ác cho mình, bôi tro trét trấu lên mặt mình, thì sự tử tế của mình là câu trả lời duy nhất đối với cuộc đời và người tử tế sẽ thu hút được những con người tử tế đến với họ, luật hấp dẫn luôn luôn đúng nhé.


        7. Xin lỗi không phải là câu nói cho vui lòng hay xã giao. Hãy cảm thấy có lỗi vì làm phiền, vì chưa lo được trọn vẹn cho người xung quanh, vì không giúp được họ dễ dàng & thuận tiện hơn trong công việc, vì chưa khiến họ dù mệt nhoài nhưng “viên mãn” khi nhận ra giá trị thiệt sự mà công việc ở đây mang lại cho họ lớn hơn nhiều so với suy nghĩ hiện giờ của họ á.


        8. Sức khoẻ thể chất và tâm thần rất quan trọng. Ăn được và ngủ được là hai thước đo cơ bản đầu tiên để xem xét liệu mình có đang khoẻ mạnh hay không. Giữ sức khoẻ bằng nhiều cách trước khi quá muộn!


        9. Khả năng hoạch định và tổ chức sắp xếp mọi thứ trong đời mình là một loại năng lực cần thiết, sống còn, nên học & luyện chúng từ sớm. Càng leo lên cao hơn, Planning & Organizing Skills càng phải nâng cấp xịn sò hơn.


        10. Tình yêu là liều thuốc bổ - giúp trái tim cân bằng một cách tự nhiên với biết bao nhiêu bộn bề của cuộc sống. Hãy yêu như chưa yêu lần nào!


Quà kỉ niệm 5 năm của mình là quyển sổ tay xinh xắn đáng iu hết sức này. Niềm vui mà nó tạo ra chỉ đơn giản là mùi giấy mới, mùi mực thơm, màu bìa sổ rực rỡ, và mấy thông tin cần thiết cho chiến binh GHN có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách quét bar code trên trang trong. Với người khác, quyển sổ quá bé nhỏ, nhưng với mình, nó nhắc nhớ rằng tụi mình cần phải làm tốt hơn nữa, dù với những thứ bé nhỏ xíu xìu xiu như vậy.


Tác giả : Lê Thị Đoan Trinh

HR Director của Scommerce
(cty mẹ của GHN, Ahamove)

Giữ Lửa Khởi Nghiệp
Nguyễn Nguyên Anh (Tom) 10 tháng 8, 2020
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


Các phương pháp triển khai ERP thành công
3 phương pháp tiếp cận và triển khai ERP thành công quyết định lớn vào phần chi phí, thời gian tham gia của cả công ty. Cùng TopERP tìm hiểu triển khai hệ thống ERP cho doanh nghiệp.
Chat with us
Call me back