5 giải pháp quản lý kho hàng và xuất nhập hiệu quả nhất

Giải pháp quản lý kho hàng và xuất nhập hiệu quả bao gồm nhiều yếu tố như ứng dụng phần mềm, sắp xếp kho hàng và tối ưu phương pháp quản lý.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có giải pháp quản lý kho hàng và xuất nhập khác nhau. Trong đó, 5 giải pháp dưới đây được xem là tối ưu nhất để quản lý các kho hàng, đặc biệt là những kho hàng lớn với khối lượng hàng hóa xuất nhập liên tục.

Xây dựng giải pháp sắp xếp kho hàng tối ưu nhất

Mỗi kho hàng sẽ có một không gian lưu trữ nhất định. Trong không gian này, làm thế nào để sắp xếp hàng hóa một cách logic, khoa học? Giải được bài toán này, doanh nghiệp sẽ đảm bảo chứa đủ lượng hàng hóa cần thiết mà vẫn đảm bảo thuận tiện nhất trong quá trình nhập xuất.

Sắp xếp kho hàng khoa học, logic

Có nhiều cách để doanh nghiệp có thể xây dựng giải pháp sắp xếp kho hàng:

  • Chuẩn bị các kệ hàng phù hợp với hàng hóa để có thể tận dụng tối đa chiều cao của kho.

  • Sắp xếp hàng hóa theo chủng loại

  • Sắp xếp hàng hóa theo mã SKU - mã hàng hóa cụ thể với các máy quét mã vạch để dễ dàng phân loại.

Quản lý kho hàng bằng giải pháp FIFO VÀ LIFO

Với những người đã làm việc quản lý kho hàng cho những doanh nghiệp vừa và lớn,2 thuật ngữ FIFO và LIFO là không quá xa lạ. Hình thức sắp xếp này có nghĩa là dựa trên 2 yếu tố:

FIFO: (First in - First out): Hàng nào nhập trước sẽ xuất đi trước. Để quản lý kho hàng và đảm bảo nhập xuất theo hình thức này, nhân viên kho vận cần đảm bảo hàng hóa được sắp xếp khoa học, thuận tiện cho các phương tiện ra vào kho hàng để quá trình xuất nhập diễn ra thuận tiện. Phương pháp này áp dụng hiệu quả cho các loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn. Ví dụ như thực phẩm, mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang, công nghệ theo trend…

Xác định phương thức nhập xuất cho hàng hóa

LIFO: (Last in - First out): Phương pháp này được thực hiện theo phương pháp hàng nào mới nhập sẽ được xuất đi trước. Như vậy, sản phẩm có thể có được mức giá tốt nhất, thuận tiện cho kho bãi lưu trữ hơn. Tuy nhiên, nó chỉ có thể áp dụng được với các loại hàng hóa có thể tồn kho dài ngày mà không lo hư hỏng. Ví dụ như vật liệu xây dựng.

Kiểm kê kho hàng theo định kỳ

Một trong 5 giải pháp quản lý kho hàng và xuất nhập hiệu quả nhất chính là việc kiểm tra kho theo định kỳ. Việc kiểm tra định kỳ liên tục có rất nhiều lợi ích:

  • - Đảm bảo hạn chế tối đa các tình trạng chênh lệch hàng hóa do quên nhập dữ liệu, nhầm lẫn hàng hóa, trộm cắp hàng hóa.

  • Check được chất lượng của hàng hóa lưu kho để có giải pháp xử lý, đảm bảo chất lượng, tránh hao mòn và giảm giá trị.

  • Kịp thời kiểm tra được các tình trạng hư hỏng kho hàng, tình trạng chuột bọ, côn trùng phá hoại để có giải pháp xử lý, khắc phục.

Kiểm kê hàng hóa định kỳ

Quản lý tốt bộ nhận nhân sự kho hàng

Một kho hàng được quản lý tốt hay không không chỉ dựa vào chất lượng kho hay trách nhiệm và nghiệp vụ của người quản lý. Chính những nhân viên kho mới chính là nhân tố quan trọng giúp kho hàng đảm bảo được hoạt động ổn định chuyên nghiệp nhất.

Quản trị nhân sự kho hàng

Chính vì vậy, ngay từ khâu tuyển dụng, doanh nghiệp cần đảm bảo sàng lọc, chọn người trung thực. Trong quá trình làm việc phải phân quyền cho từng nhân viên, phân định rõ trách nhiệm quyền lợi, có hình thức thưởng phạt tương ứng. Khi khía cạnh con người được xử lý tốt, thì kho hàng cũng sẽ được quản lý với hiệu suất tốt nhất. 

Dùng Odoo phần mềm quản lý kho hàng: Từ A-Z trong một quy trình quản lý hiện đại

Với những doanh nghiệp vừa và lớn, việc quản lý kho hàng đòi hỏi mức độ chuyên sâu cũng như đảm bảo quy trình quản lý tự động hóa. Chính vì vậy, áp dụng chuyển đối số trong quản lý kho hàng và xuất nhập rất được quan tâm. 

Phần mềm quản lý kho hàng chính là giải pháp hiện đại nhất. Nó có thể tích hợp rất nhiều phương thức quản lý thủ công vào trong một ứng dụng duy nhất. Đó cũng chính là những gì mà Odoo mang đến cho doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm Odoo để tối ưu quản lý kho hàng

Phần mềm Odoo quản lý kho hàng mã nguồn mở mang đến sự “giải phóng” cho doanh nghiệp khi có thể cải thiện hiệu quả các phương thức quản lý truyền thống. Nó sở hữu nhiều tiện ích vượt trội và có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí:

  • Truy xuất dễ dàng và nhanh chóng toàn bộ thông tin hàng hóa, từ nhà cung cấp, nhà máy sản xuất cho đến khách hàng. Thực hiện các báo cáo chi tiết nhất hàng ngày.

  • Tự động đồng bộ các dữ liệu, giúp việc vận hành quản lý kho diễn ra đồng nhất, tránh các thao tác sai, dư thừa, đảm bảo sự chuẩn xác nhất trong các báo cáo.

  • Kiểm kê hàng hóa, tình trạng lưu kho, tình trạng vận chuyển hiệu quả thông qua các dữ liệu đám mây.

  • Tích hợp với các phần mềm bán hàng để tạo nên một quy trình hàng hóa khép kín.

  • Dễ dàng xem các báo cáo, thống kê ở bất cứ đâu.

Bắt kịp xu hướng thời đại, toàn diện, đơn giản và có chi phí phù hợp, rất nhiều doanh nghiệp đã chọn sử dụng Odoo để tối ưu giải pháp quản lý kho hàng và xuất nhập. Để được tư vấn và dùng thử phần mềm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ trực tiếp đến TopERP - Đơn vị đối tác chiến lược của Odoo tại Việt Nam theo thông tin sau:

TopERP Solutions Jsc., Co.

Địa chỉ: 65 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, Quận 1, TPHCM

Hotline: 0374599363

Email: admin@toperp.vn


Hạnh MaxSolution 27 tháng 11, 2021
Chia sẻ bài này
Lưu trữ


Tìm hiểu về Odoo - giải pháp chuyển đổi số tối ưu quá trình quản trị và vận hành doanh nghiệp
Odoo là một phần mềm ERP quản trị và vận hành doanh nghiệp, theo công nghệ 4.0 hiện đại, đáp ứng toàn diện các nhu cầu quản lý , hoạt động của doanh nghiệp.
Chat with us
Call me back