6 Bí quyết cần biết để quản lý nhân sự đạt hiệu quả cao nhất

Để doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất thì phải được xây dựng từ những nhân lực tốt nhất. Muốn có nhân lực tốt thì phải tạo ra cơ cấu quản lý nhân sự tốt.
Nhân sự là bộ phận chủ chốt không thể thiếu để làm nên doanh nghiệp. Để doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất thì phải được xây dựng từ những nhân lực tốt nhất. Muốn có nhân lực tốt thì phải tạo ra cơ cấu quản lý tốt. Vậy quản lý nhân sự là gì? Làm thế nào để quản trị nhân viên hiệu quả?

Quản lý nhân sự là gì?


Quản trị nhân sự là công tác quản lý lực lượng lao động của một tổ chức hay doanh nghiệp. Việc quản lý này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự thành công của doanh nghiệp. Công tác quản lý hiệu quả giúp người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp hiểu nhau hơn, về cả nguyện vọng và đường lối phát triển. Bên cạnh đó giúp nhân lực nâng cao thái độ công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.


Việc quản lý nguồn nhân lực không chỉ đơn thuần là theo dõi và đánh giá nhân sự. Người quản lý còn có trách nhiệm thu hút tuyển dụng, đánh giá và tưởng thưởng cho người lao động. Đồng thời còn có vai trò giám sát lãnh đạo, đảm bảo môi trường làm việc theo đúng quy định.

Quy trình quản lý nhân sự


Để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất, nên áp dụng theo quy trình sau:

Xây dựng hệ thống quản lý nhân viên


Doanh nghiệp muốn thành công phải đảm bảo được hệ thống nền tảng vững chắc. Trong đó, xây dựng hệ thống quản trị nhân sự là một trong những việc nên làm đầu tiên. Tất cả thông tin liên quan đến nhân sự cần được tổng hợp và lưu trữ thành file dữ liệu. File này được gọi là thông tin nhân sự, bộ phận nhân sự sẽ đảm nhận trách nhiệm lưu giữ, tra cứu và rút kinh nghiệm cho những lần tuyển dụng sau. Kèm theo đó là bảng theo dõi mức lương để làm căn cứ tăng, giảm lương hoặc chuyển công tác.

Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự


Quy trình tuyển dụng nhân sự sẽ là căn cứ đánh giá tính chuyên nghiệp của mỗi một doanh nghiệp. Việc tuyển dụng phải được thực hiện theo đúng quy trình, rõ ràng với thái độ chuyên nghiệp. Điều này sẽ gây ấn tượng và khiến nhân sự tin tưởng hơn vào doanh nghiệp.


Mô tả công việc rõ ràng cho từng nhân sự


Mô tả công việc rõ ràng là một cách quản lý nhân sự hiệu quả. Việc này giúp nhân sự có định hướng cụ thể, giảm thời gian làm quen với môi trường mới. Mô tả công việc chi tiết giúp nhân viên có sự chuẩn bị về tâm lý, không bị choáng ngợp. Đồng thời cách thức triển khai công việc cũng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đánh giá hiệu quả công việc


Mỗi bộ phận cần có bảng đánh giá hiệu quả công việc theo định kỳ. Thời gian có thể là 1 tuần, 1 tháng hoặc khi kết thúc dự án. Đánh giá hiệu quả giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể, biết cách rút kinh nghiệm cho bản thân và học hỏi từ người khác.

Tạo công bằng và động lực


Nhân viên chỉ có thể thể hiện hết khả năng nếu môi trường làm việc tốt. Tạo công bằng trong công việc khiến nhân sự tin tưởng và có trách nhiệm hơn. Người quản lý cũng nên tạo động lực cho nhân viên để họ thêm hứng thú và làm việc năng suất hơn.

6 Bí quyết để quản lý nhân viên hiệu quả

Luôn có tinh thần trách nhiệm


Trong bất kỳ tổ chức nào, muốn tiếng nói của mình được coi trọng thì trước tiên mình phải là người làm gương. Các cấp quản lý phải luôn có tinh thần trách nhiệm, trung thực, sẵn sàng nhận lỗi nếu mình sai. Đồng thời phải là người hết lòng vì công việc, có vậy mới thể hiện được sự tận tâm và tính chuyên nghiệp vì mục tiêu phát triển chung.

Định hướng công việc và hướng phát triển cho nhân viên



Người quản lý phải đảm bảo nhân viên hiểu vị trí, vai trò của mình và công việc được giao. Có vậy mới có thể đạt được hiệu quả và năng suất. Bên cạnh đó, người lãnh đạo phải là người hiểu rõ thế mạnh của nhân viên, giúp nhân viên phát huy ưu điểm và khắc phục những thiếu sót.

Biết lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu


Người lãnh đạo tận tâm sẽ đào tạo được những nhân viên hết lòng. Người sếp tốt chính là người biết sẵn sàng lắng nghe nguyện vọng và chia sẻ với cấp dưới. Đối đãi bằng tấm lòng chân thật thì mới có thể giữ được niềm tin ở nhân viên. Một người sếp thấu hiểu có thể không giúp đẩy nhanh tốc độ công việc nhưng có khả năng khiến nhân viên tin tưởng và an tâm hơn.

Trang bị đầy đủ công cụ làm việc


Công cụ và thiết bị hỗ trợ công việc là việc mà doanh nghiệp nào cũng phải đảm bảo, đặc biệt là với nhân sự mới. Hãy chuẩn bị cho nhân viên của bạn mọi công cụ cần thiết, từ phần mềm đến trang thiết bị.

Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng


Để đánh giá nhân viên chính xác và công bằng, người quản lý nên sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự. Ứng dụng hỗ trợ cho việc theo dõi, đánh giá nhân viên một cách chi tiết và chính xác nhất. Thay vì dùng Excel quản lý nhân sự, các phần mềm quản lý cho phép truy xuất dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Dễ dàng theo dõi năng suất công việc, thời gian đi làm, nhờ đó, công tác quản lý nhân viên cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ các phân tích và báo cáo từ hệ thống quản lý, người lãnh đạo có thể đưa ra quyết định tăng giảm lương công bằng và phù hợp hơn.


Biết tạo động lực cho nhân viên


Môi trường làm việc tốt chưa phải là niềm vui thích khiến nhân viên cống hiến hết mình. Người quản lý phải là người hiểu rõ tâm lý nhân viên, tạo động lực bằng các chính sách khen thưởng, tăng lương hoặc đơn giản hơn là tổ chức thi đua trong công việc. Điều này sẽ giúp tăng hứng khởi và kích thích nhân viên làm việc hết mình.

Việc quản lý nhân viên chưa bao giờ là dễ, quản lý trong thời đại số lại đòi hỏi nhiều yêu cầu hơn. Để công việc quản lý đạt hiệu quả, người lãnh đạo cần nắm rõ quy trình cũng như nắm bắt tâm lý nhân viên, đặc biệt là các bí quyết như trên.
Tada Ly Nguyễn 27 tháng 5, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


Tổng hợp quy trình quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả nhất
Sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào việc quản lý tài chính. Quản lý, cân đối tài chính hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận và tối ưu chi phí. Vậy quy trình quản lý tài chính doanh nghiệp cần phải có những gì?
Chat with us
Call me back