Bài toán xây dựng văn hoá doanh nghiệp cùng odoo

Khái niệm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng rất mơ hồ. Với hầu hết cá nhân lao động, rất ít người được nghe “văn doanh nghiệp”, rõ ràng họ không được thấy mục tiêu giá trị của môi trường văn hóa, nơi mà họ thường được gắn kết. Sức mạnh tổng hợp của một doanh nghiệp  Nghiệp vụ chỉ được tạo ra khi mọi người nhận thức được toàn bộ văn bản trị giá của đơn vị mình. Đó là yếu tố quyết định mang lại sự thành bại của mỗi doanh nghiệp trong trường cạnh tranh khốc liệt ngày hôm nay.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị và chuẩn mực về niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi người trong công ty cùng công nhận, suy nghĩ và hành động như một thói quen.
Văn hóa doanh nghiệp giống như tính cách và đời sống tinh thần của con người, ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Xây dựng văn hóa công ty quyết định sự thành bại và tồn tại lâu dài của mỗi doanh nghiệp.

 

Văn hoá doanh nghiệp đóng vai trò như thế nào?

Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp được xem là nhân tố then chốt, tác động đến kết quả kinh doanh và tài chính của công ty. Tuy nhiên nền tảng này lại ảnh hưởng bởi nhiều hoạt động như: sáp nhập và mua lại, áp lực gia tăng năng suất công việc, sự minh bạch nơi làm việc, gia tăng tính di động của nhân viên hay nhân viên làm việc từ xa...

Thu hút ứng viên tuyển dụng

Một nền văn hóa tích cực thu hút những nhân tài  sẵn sàng biến nơi làm việc tiếp theo trở thành nhà của họ.

Quan trọng trong truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ rõ ràng, minh bạch cũng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ người sáng lập và truyền tải hiệu quả nhất đến các thành viên nội bộ để toàn bộ máy vận hành đồng nhịp.

Tạo ra sự trung thành và sự gắn kết của nhân viên

Khi thu nhập đạt đến một mức độ nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, minh bạch. Ngoài ra, nó giúp các thành viên thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Khi nhân viên phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì văn hoá chính là yếu tố giúp mọi người hoà nhập và thống nhất.

Giải pháp xây dựng văn hoá doanh nghiệp vững chắc

Coi trọng yếu tố con người

Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của người lao động để kích hoạt sự đam mê, tính năng chủ động, sự sáng tạo của họ. Giáo dục ý thức cho người lao động coi doanh nghiệp là “tổ ấm” của cá nhân mình để nó trở thành nhận thức chung của cả tập thể và tạo nội lực để phát triển cho doanh nghiệp.  những người hiến tặng cho sự phát triển của doanh nghiệp đều được tôn trọng và được hưởng các vật chất hữu ích xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra, chế độ thưởng, phạt hợp lý.

Xây dựng quan niệm hướng tới thị trường

Doanh nghiệp phải nhanh chóng hình thành quan niệm trường năng lượng, sát với thực tế để trở thành doanh nghiệp chủ sở hữu, phù hợp với kinh tế thị trường. Doanh nghiệp phải hướng tới sức mạnh cạnh tranh, thị phần cho doanh nghiệp của mình. Cần phải coi nhu cầu thị trường là điểm sản xuất và điểm xuất của văn hóa doanh nghiệp

Thiết lập các mối quan hệ trong doanh nghiệp gắn kết

Khi bàn về vận dụng văn hoá doanh nghiệp như thế nào tức là chúng ta phải giải bài toán mối quan hệ của cá nhân với cá nhân, cá nhân với lãnh đạo, cá nhân với doanh nghiệp, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài… trên nền tảng lợi ích và mục tiêu, quyền lợi và trách nhiệm…

Để có văn hoá doanh nghiệp thời hội nhập theo đúng nghĩa thì trách nhiệm của từng cá nhân và lãnh đạo trong doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu các quy định của luật pháp quốc tế trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh; Tìm hiểu kinh nghiệm ứng xử khi có các sự kiện tranh chấp thương mại; Nghiên cứu, cập nhật thông tin kinh doanh, bám sát thị trường để ra các quyết định hợp lý, nhằm đem lại lợi nhuận ngày một cao.

Đánh giá và điều chỉnh văn hóa công ty thường xuyên

Các giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty phải liên tục được phát triển và điều chỉnh để phản ánh những thay đổi trong chính sách công ty, nhân viên hoặc các yếu tố bên ngoài. Phương pháp phổ biến nhất là thực hành. Các cuộc khảo sát được thực hiện hàng năm, giúp nhân viên có cơ hội  phản ánh các giá trị của công ty, đánh giá sự phù hợp với hoạt động hàng ngày và giá trị của nhân viên. Thăm dò ý kiến ​​cũng là một lựa chọn tốt.

Kết luận

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng cho mình thương hiệu vững chắc trên nền tăng trưởng văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn hoá doanh nghiệp cần được tiếp tục duy trì và phát triển để phù hợp với văn hoá và quy trình kinh doanh. Vì vậy, văn hoá doanh nghiệp chính là chìa khoá để doanh nghiệp được bền vững lâu dài.

Hạnh MaxSolution 26 tháng 1, 2022
Chia sẻ bài này
Lưu trữ


Khởi nghiệp lại sau mùa dịch bệnh - đâu là hướng đi?
Chat with us
Call me back