Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã giúp ích cho con người trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh doanh. Với nhiều doanh nghiệp, sự ra đời của nhiều phần mềm thay thế những phương pháp thủ công đã giúp nhiều doanh nghiệp thực hiện số hóa thành công. Một trong những giải pháp đó không thể không kể đến hệ thống CRM, ERP và CDP.
1. Lợi ích của CRM
CRM (Customer Relationship Management) là quản lý quan hệ khách hàng, đây là một thuật ngữ chỉ sự hình thành và phát triển mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng và quản lý các thông tin của khách hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn để duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
Hệ thống CRM đã không còn mấy xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Hệ thống CRM là một tập hợp nhiều nguồn lực công nghệ và con người phối hợp với nhau để quản lý quan hệ khách hàng nằm duy trì sự tương tác với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Lợi ích của ERP
ERP (Enterprise Resource Planning) là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. ERP liên quan đến các hoạt động quản lý của doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, mua hàng, quản lý kho, quản lý dự án và nhiều hoạt động khác.
Hệ thống ERP giúp ích được cho doanh nghiệp ở rất nhiều mặt như: lưu trữ dữ liệu hiệu quả, giảm thiểu chi phí cho các hoạt động thủ công trước đây, cung cấp thông tin tức thì, tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho các bộ phận,...và còn nhiều lợi ích khác mà chỉ khi sử dụng phần mềm ERP doanh nghiệp mới thấy hết được giải pháp hữu hiệu của nó.
3. Lợi ích của CDP
CDP (Customer Data Platform) là nền tảng dữ liệu khách hàng. Đây là một phần mềm thu thập và thống kê dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn. Một số dữ liệu khách hàng được CDP xử lý như dữ liệu hành vi/dữ liệu định lượng, dữ liệu định tính, dữ liệu mô tả, dữ liệu nhận dạng,...
CDP giúp cho doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu về khách hàng hiệu quả, dữ liệu được thống nhất, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về khách hàng, từ đó có những hiểu biết về mong muốn, nhu cầu, hành vi của khách hàng.
4. Sự khác biệt giữa CRM, ERP và CDP
5. Các trường hợp nên sử dụng CRM, ERP, CDP
CRM, ERP và CDP đều là những hệ thống cần thiết cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng đầy đủ cả ba giải pháp từ CRM, ERP và CDP.
Khi nào cần sử dụng CRM
Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống CRM. Dưới đây là một số trường hợp CRM sẽ cần thiết cho doanh nghiệp bạn:
Tìm kiếm giải pháp chăm sóc khách hàng tốt hơn
Cần có cái nhìn tổng thể về khách hàng
Cải thiện hiệu suất làm việc
Cá nhân hóa thông điệp gửi đến khách hàng
Tăng hiệu quả quản trị và xử lý leads
Làm việc từ xa và truy cập thông tin của khách hàng bất cứ lúc nào
…
Khi nào cần sử dụng ERP
Doanh nghiệp gặp nhiều sai sót khi xử lý dữ liệu
Bộ máy làm việc cồng kềnh và thiếu tính đồng bộ
Tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc quản lý kinh doanh
Các hoạt động quản lý bán/mua hàng, sản xuất, quản lý kho,... thiếu tính chuyên nghiệp và kém hiệu quả
Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô kinh doanh
Doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số
…
Khi nào cần sử dụng CDP
Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa quảng cáo
Doanh nghiệp muốn thiết kế chiến lược tiếp thị hướng đến đúng đối tượng khách hàng
Doanh nghiệp muốn hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng
Doanh nghiệp muốn gia tăng trải nghiệm khách hàng
Kết luận:
CRM, ERP và CDP đều là những giải pháp cần thiết cho doanh nghiệp, Tùy vào nhu cầu, quy mô, nguồn lực và nhiều yếu tố khác của doanh nghiệp mà chúng ta sẽ lựa chọn đâu là giải pháp hữu hiệu nhất cho tổ chức. Ngày nay, có rất nhiều công ty cung cấp các giải pháp về CRM, ERP và CDP giúp cho các doanh nghiệp vững vàng hơn trên hành trình chuyển đổi số cũng như thay đổi cách thức quản lý hiệu quả, tối ưu hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần lựa chọn một nhà cung cấp giải pháp đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu của tổ chức để tránh bị lãng phí thời gian và nguồn lực.