Doanh nghiệp có bắt buộc phải chuyển đổi số không?

 Hiện nay, chuyển đổi số là một cụm từ được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đặc biệt, đây là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ quan tâm khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vậy nếu không chuyển đổi số sẽ như thế nào, có nhất thiết phải chuyển đổi số không, hãy cùng TopERP tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Chuyển đổi số là gì?

Ở khía cạnh doanh nghiệp, chuyển đổi số có thể hiểu là việc áp dụng các tiến bộ về công nghệ kỹ thuật số vào tất cả mọi lĩnh vực của doanh nghiệp nhằm thay đổi căn bản cách thức vận hành truyền thống trước đây.

Chuyển đổi số trong thể thao

Để thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp cần trang bị nhiều thứ để có thể chuyển đổi thành công. Một số yếu tố doanh nghiệp cần trang bị kỹ càng như: nguồn lực tài chính và con người, trang bị kiến thức, công nghệ và tổ chức,...Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lựa chọn một khung chuyển đổi phù hợp, từ đó xác định và lên kế hoạch chuyển đổi đúng đắn.

Chuyển đổi số còn làm thay đổi văn hóa doanh nghiệp, đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới quy trình để tiếp cận nhanh chóng xu hướng thời đại. Chuyển đổi số cũng được đánh giá là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0.

2. Lợi ích của Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Không hiển nhiên mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thực hiện chuyển đổi số. Vậy chuyển đổi số mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Có thể kể đến một số lợi ích nổi bật mà doanh nghiệp có được khi chuyển đổi số thành công như:

Chuyển đổi số là gì? Phân biệt giữa chuyển đổi số và số hóa?

  • Tăng doanh thu

  • Cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu quả vận hành doanh nghiệp 

  • Tối ưu năng suất làm việc của nhân viên

  • Khối lượng sản xuất tăng

  • Rút ngắn thời gian đưa ý tưởng trở thành sản phẩm mới

  • Tăng khả năng thích nghi cho doanh nghiệp với tình hình mới

  • Lãnh đạo ra quyết định chính xác và nhanh chóng

  • Giữ chân và phát triển khách hàng tốt hơn

  • Phân tích và bảo mật dữ liệu tốt hơn

  • Tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường

3. Có bắt buộc phải chuyển đổi số không?

“Có bắt buộc phải chuyển đổi số không?” vẫn là một câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là với những doanh nghiệp có nguồn lực vẫn còn hạn chế.

Hiển nhiên, chuyển đổi số luôn là một vấn đề ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn đã trang bị sẵn sàng các nguồn lực để tiến hành chuyển đổi, thì điều tất nhiên bạn cần triển khai việc này càng sớm càng tốt và theo từng bước cụ thể.

Nếu doanh nghiệp bạn vẫn chưa trang bị đầy đủ về tài chính, cơ sở hạ tầng, công nghệ và nhân sự cũng như nhiều yếu tố cần thiết khác, bạn không nên xem chuyển đổi số là một phong trào để vội vàng thực hiện nó. Điều này không chỉ khiến cho doanh nghiệp lãng phí đi nguồn lực mà còn trở nên tụt hậu hơn so với các doanh nghiệp đang chuyển đổi số thành công.

Thay cho lời kết: 

Trong thời đại mà khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số được đánh giá là hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp công nghiệp truyền thống nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, thậm chí bị loại bỏ khỏi thị thị trường. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần lên dây cót chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi được trơn tru và hiệu quả nhất có thể. 

Hạnh MaxSolution 30 tháng 3, 2022
Chia sẻ bài này
Lưu trữ


Một số chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả
Chat with us
Call me back