ERP online là gì? Phân tích chi tiết ưu nhược điểm của phần mềm

Bên cạnh việc ứng dụng ERP truyền thống, ERP online cũng ngày càng trở nên phổ biến không kém. Vậy phần mềm ERP online là gì? Dùng ERP theo cách này có mang lại hiệu quả tối đa không? Có nên áp dụng phương pháp này cho doanh nghiệp? Cùng TopERP giải đáp các thắc mắc đó ngay dưới đây.
 

Phần mềm ERP online là gì?


Sử dụng hệ thống ERP ngày càng phổ biến trong việc quản lý và vận hành doanh nghiệp hiện nay. Thay vì lựa chọn cài đặt ERP trên server như truyền thống, nhiều người chọn sử dụng phần mềm online. Vậy ERP online là gì? Doanh nghiệp sẽ được những lợi ích gì khi dùng hệ thống online này?


ERP khi dùng online cũng như hệ thống ERP thông thường, là phần mềm giúp quản lý và vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên điểm khác biệt là phần mềm online không cần dùng server đặt tại doanh nghiệp mà dữ liệu chạy trong đám mây. Do đó, hệ thống ERP sử dụng online còn được gọi là phần mềm đám mây ERP.

ERP đám mây cũng đáp ứng được các tính năng như ERP truyền thống, phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngành nghề và nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay số lượng người dùng ERP đám mây cũng tăng dần. Điều này cho thấy nền tảng đám mây nhận được sự quan tâm khá lớn và ngày càng được chú trọng phát triển. Vậy hệ thống ERP khi sử dụng online có thể cung cấp những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Tìm hiểu dưới đây.

Ưu điểm khi dùng ERP Online trên nền tảng đám mây


Sử dụng ERP trên nền tảng đám mây mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích nhất định. Có thể kể đến như:

Tính linh hoạt 


Phần mềm ERP khi sử dụng online được đánh giá linh hoạt với người sử dụng. Nguyên nhân là có một số ERP truyền thống cần phải truy cập tại doanh nghiệp mới có thể sử dụng được, trong khi đó với ERP đám mây thì không. Người dùng có thể tùy chỉnh, cập nhật dữ liệu trong hệ thống mà không cần truy cập trực tiếp. Đồng thời, sử dụng ERP trực tuyến, doanh nghiệp có thể tận dụng trực tiếp nguồn tài nguyên đám mây mà không cần cài đặt phần mềm trên máy chủ và các thiết bị.


Tiết kiệm chi phí


Với ERP trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với ERP truyền thống. Một số chi phí như phí lắp đặt hệ thống, bảo trì server, phí dịch vụ công nghệ thông tin,... Đồng thời doanh nghiệp cũng cắt giảm được khoản phí thuê nhân sự quản lý server, bản quyền phần mềm. Người dùng chỉ cần chi trả các chi phí điện toán cần thiết, giúp tiết kiệm được khá nhiều.

Với những lợi ích này, ERP đám mây được khá nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn.

Những hạn chế của phần mềm đám mây ERP Online là gì


Tuy mang lại lợi ích nhất định, phần mềm ERP trên nền tảng đám mây cũng tồn tại hạn chế. Do đó, trước khi quyết định sử dụng Open ERP đám mây, doanh nghiệp nên cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Hiệu quả không quá cao


Các phần mềm ERP trực tuyến thường được áp dụng cho các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ. Do đó, hệ thống chỉ đáp ứng được một số lượng dữ liệu và người dùng nhất định. Với các doanh nghiệp lớn, cách thức vận hành phức tạp có thể sẽ bị hạn chế về hiệu quả cũng như tốc độ đường truyền.

An ninh bảo mật thấp


Phần mềm ERP dùng online không được đánh giá cao về tính bảo mật dữ liệu. Nguyên nhân là vì doanh nghiệp sẽ không nắm quyền quản lý và lưu trữ dữ liệu, nguy cơ dữ liệu bị đánh cắp là khá cao.


So sánh khi dùng ERP online và ERP truyền thống


Để có cái nhìn khách quan hơn về phần mềm ERP đám mây, cùng so sánh với ERP truyền thống. Giữa hệ thống ERP đám mây và ERP truyền thống có một số điểm khác biệt như:

Khả năng tùy chỉnh


Phần mềm ERP truyền thống có thể tùy chỉnh tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp nhiều hơn. Tuy nhiên công đoạn này cũng tốn nhiều thời gian và chi phí. ERP trực tuyến có tùy chỉnh ổn định hơn vì nhà cung cấp tự xử lý sao cho áp dụng được với nhiều lĩnh vực.

Mức độ kiểm soát dữ liệu


ERP trực tuyến dụng nền tảng đám mây, tất cả các dữ liệu được nhà cung cấp quản lý và lưu trữ, người dùng không được kiểm soát. Do đó, tính an ninh bảo mật dữ liệu cũng thấp hơn. Khác với điều này, doanh nghiệp dùng ERP truyền thống có toàn quyền kiểm soát dữ liệu. Do đó, hoàn toàn có thể chủ động cũng như tăng cường tính bảo mật dữ liệu.

Chi phí triển khai



Vấn đề chi phí có thể nói là yếu tố khác biệt dễ thấy nhất. Mức chi phí triển khai ERP đám mây online thấp hơn rất nhiều so với ERP truyền thống. Doanh nghiệp sẽ không phải mất phí bản quyền, bảo trì, phí đội ngũ nhân sự,... Người dùng ERP đám mây chỉ phải chi trả một số khoản điện toán cố định.

Thời gian triển khai dự án


Không phải mất thời gian cài đặt, nâng cấp, sửa chữa và đào tạo đội ngũ chuyên môn, thời gian triển khai dự án trên đám mây thấp hơn nhiều so với kiểu ERP truyền thống.

Trên đây là những lý giải ERP Online là gì và những đánh giá chi tiết ưu nhược điểm khi triển khai ERP online. Nhìn chung phương pháp này thích hợp áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn sử dụng ERP đám mây. Nếu có doanh nghiệp nhu cầu sử dụng ERP Odoo hoặc phần mềm Odoo online, liên hệ ngay TopERP để nhận được tư vấn chi tiết.
Tada Ly Nguyễn 4 tháng 7, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


TopERP - Đối tác triển khai Odoo chính thức tại Việt Nam
Bạn muốn áp dụng các phần mềm của Odoo cho doanh nghiệp của mình nhưng chưa biết phải làm sao? Đâu là đối tác triển khai Odoo chính thức tại Việt Nam? Cùng TopERP đi tìm câu trả lời trong bài phân tích dưới đây.
Chat with us
Call me back