Khởi nghiệp lại sau mùa dịch bệnh - đâu là hướng đi?

Đại dịch COVID-19 đã khiến ¾ các doanh nghiệp ở hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam, rơi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, giai đoạn “bình thường mới” cũng mở ra những cơ hội cho những người biết nắm bắt. Vậy đâu sẽ là hướng đi cho các doanh nghiệp - tăng trưởng nóng hay bền vững? Top ERP sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi khó được nhiều người quan tâm hiện nay.

Những tác động của đại dịch đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt

Số liệu cập nhật gần đây của Cục Thống kê Trung ương cho thấy, đến tháng 7/2021, có 8.740 doanh nghiệp được thành lập với vốn điều lệ gần 122,8 nghìn tỷ đồng, tức là giảm 22,8% về số lượng doanh nghiệp. Giảm 25,3% vốn cổ phần so với tháng 6/2021.

Mặt khác, số lượng các công ty tạm  thời đồng ý với một thời gian xác định, dừng thời gian để chờ  thủ tục giải quyết và các quy trình giải thể hoàn toàn đã tăng  so với cùng kỳ năm 2020 (25,5%) với 79,7 nghìn công ty. 28 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 28,6%; 11,4 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 27,4%. Như vậy, trung bình mỗi tháng có gần 11,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thích ứng trong tình hình mới

Trên thực tế, những khó khăn do Covid19 gây ra mang lại cơ hội cho "hoạt động không tiếp xúc" với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, Internet, thúc đẩy  chuyển đổi kỹ thuật số, sử dụng công nghệ và dữ liệu trong các hoạt động sản xuất và thương mại của các công ty trong ngành công nghiệp và thương mại, nâng cao hiệu quả và năng suất của Công ty; Thúc đẩy các hoạt động thương mại dựa trên nền tảng kỹ thuật số như thương mại điện tử, eB2C, eB2B ... 

Bên cạnh các hoạt động dựa trên kỹ thuật số, sự phát triển của  ngành công nghiệp  thiết bị còn phục vụ cho quá trình chuyển đổi số, nhờ đó mà ngành  điện tử , mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, năm ngoái vẫn tăng trưởng rất nhiều. Việt Nam là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu điện tử lớn và tập trung nhiều công ty điện tử hàng đầu thế giới, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và phục hồi kinh tế. sau đại dịch.

Những cách doanh nghiệp đã chuyển đổi trong giai đoạn “bình thường mới”

  • Nhu cầu mua sắm của khách hàng đã có sự thay đổi

Có thể thấy, đại dịch đã thúc đẩy mọi người  mua sắm theo hướng dễ đoán và có mục tiêu hơn, và sau khoảng cách, khách hàng cũng có xu hướng chỉ  chọn mua những sản phẩm thực sự cần thiết, bền vững và hợp lý.

Ngày nay, điều kiện thị trường không ổn định đòi hỏi thông tin chuyên sâu chính xác để tận dụng tối đa mọi cơ hội kinh doanh. Các tổ chức có thể khai thác công nghệ định vị để xác định cách thức thay đổi của thị trường—phân tích dữ liệu di chuyển của con người, dữ liệu cấp độ giao dịch và dữ liệu khách hàng.

  • Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Dịch bệnh  khiến  nền kinh tế đình trệ và tác động rất mạnh khi các hoạt động thương mại, sản xuất, xuất khẩu buộc phải tạm dừng để đảm bảo  an toàn sức khỏe. Có thể thấy, đây chính là điều khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp

Các công ty buộc phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình cho phù hợp với thời cuộc hiện tại. Một trong những mô hình kinh doanh ưa chuộng nhất hiện nay chính là mô hình kinh doanh mua sắm online. Ở mô hình này, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với các khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và tiện lợi chỉ với một cú nhấp chuột ngay tại nhà. Đây được xem là một giải pháp tốt nhất giúp cho doanh nghiệp phát triển, mà vẫn đảm bảo được các nguyên tắc an toàn phòng dịch.

  • Các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn

Một điều có thể làm cho tất cả các công ty tốt hơn là nhanh chóng đưa ra quyết định và hành động phù hợp. Từ việc đẩy nhanh các hoạt động mới đến việc tung ra  sản phẩm sớm, các công ty có xu hướng  chậm hơn và có hệ thống hơn. Mặc dù điều này giúp cho mọi thứ hoạt động trơn tru, nhưng nó lại trở nên chậm hơn so với tốc độ kinh doanh. Đại dịch đang buộc các công ty phải suy nghĩ nhanh, hành động nhanh và ít sợ hãi hơn - và đó là một điều tốt.

Không chỉ nghĩ lớn mà các doanh nghiệp phải nhanh bởi nếu ngồi tính toán hơn thua sẽ không theo kịp và có thể bị chiếm lĩnh. Giai đoạn mới, thị trường sẽ không còn như cũ và cần những nền tảng công nghệ mới, mô hình dịch vụ kinh doanh mới, nên doanh nghiệp phải nghĩ nhanh, quyết làm nhanh, thử nhanh để chớp cơ hội.

Kết luận

Nhìn chung, quá trình các doanh nghiệp quay trở lại đường đua năm 2022 sẽ gặp không ít thách thức, nhiều điểm nghẽn, nút thắt cần được giải quyết. Nhưng khó khăn sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn. Đại dịch có thể đóng vai trò xúc tác cho những thay đổi đang diễn ra trong chuỗi cung ứng - bằng cách thúc đẩy việc chuyển mạng lưới cung ứng và sản xuất về quốc gia gần hơn và trong khu vực, số hóa sâu rộng hơn, cũng như có mạng lưới và phương thức sản xuất bền vững hơn.

Hạnh MaxSolution 24 tháng 1, 2022
Chia sẻ bài này
Lưu trữ


Tích hợp Odoo và Phần mềm kế toán - Giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp
Chat with us
Call me back