Phần mềm quản lý sản xuất - Lợi ích và tính năng cần thiết

Phần mềm quản lý sản xuất là công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc quản lý hoạt động sản xuất của nhà máy, doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý sản xuất là công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc quản lý hoạt động sản xuất của nhà máy, doanh nghiệp. Vậy phần mềm này có những tính năng gì nổi trội? Cùng TopERP tìm hiểu dưới đây.

Tại sao cần sử dụng phần mềm quản lý sản xuất?

phan-mem-quan-ly-san-xuat

Quá trình sản xuất gồm nhiều công đoạn, từ việc lên kế hoạch, vận hành sản xuất đến báo cáo,... Mỗi công đoạn lại cần nhiều thao tác dự trù, cân đối, theo dõi. Nếu không được kiểm soát chi tiết, doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn với dữ liệu sản xuất.

Với cách quản lý thủ công, doanh nghiệp có thể gặp phải tình trạng không kiểm soát kịp thời số lượng nguyên vật liệu tồn kho. Mất nhiều thời gian cho việc sắp xếp và lên kế hoạch sản xuất từng đơn hàng, từng định mức. Không kiểm soát được số lượng nhân công, máy móc sẵn sàng phục vụ sản xuất. Gặp khó khăn trong việc quản lý các hoạt động sản xuất cần phải gia công bên ngoài. Hay như khó khăn trong việc lập báo cáo sản xuất, tình hình thu chi, tính giá thành, tỷ lệ khấu hao nguyên liệu,...

Các vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để khi dùng phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất. Phần mềm quản lý xưởng sản xuất sẽ là công cụ đặc biệt giúp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc này. Do đó, việc ứng dụng phần mềm quản lý kho sản xuất rất được doanh nghiệp quan tâm.

Các tính năng của phần mềm ERP quản lý sản xuất

Lập kế hoạch sản xuất

phan-mem-quan-ly-san-xuat-1

Ứng dụng quan trọng của phần mềm quản lý kế hoạch sản xuất là giúp doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch cũng như kiểm soát kế hoạch sản xuất. Dựa vào nguồn dự báo, số lượng đơn hàng, nguyên vật liệu trong kho,... phần mềm hỗ trợ người dùng lên kế hoạch nhanh chóng tùy theo nhu cầu.

Đồng thời, phần mềm còn giúp cảnh báo khi kế hoạch sản xuất vượt quá năng lực hiện tại. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp đảm bảo vận hành tiến độ sản xuất theo đúng đơn đặt hàng.

Hoạch định, quản lý nguyên vật liệu, máy móc, kho, xưởng

Đây là tính năng rất cần thiết trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Với tính năng hoạch định nguyên vật liệu sản xuất, phần mềm giúp kiểm soát nguyên liệu chặt chẽ. Việc này giúp đảm bảo kho nguyên liệu được cung ứng kịp thời và quản lý rõ ràng.

Một số hoạt động kể đến như: xuất - nhập - tồn kho, cấp phát và sử dụng vật tư, tiến độ cung cấp vật tư,... Từ đó giúp quá trình vận hành sản xuất được vận hành kịp thời và liên tục.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn như may mặc, cơ khí, hàng tiêu dùng, việc vận dụng các phần mềm quản lý sản xuất may mặc, phần mềm quản lý sản xuất cơ khí,... giúp tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác cho người quản lý.

Quản lý nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp

Phần mềm quản lý nhà máy sản xuất đồng thời cũng giúp doanh nghiệp quản lý thông tin nhân viên, lên lịch làm việc theo ca, điều phối từ phân xưởng này sang phân xưởng khác,... Bên cạnh đó còn giúp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng, đối tác cung cấp.

Theo dõi tiến độ, thống kê sản lượng

phan-mem-quan-ly-san-xuat-odoo

Căn cứ vào lệnh sản xuất và kế hoạch sản xuất, phần mềm quản lý tiến độ sản xuất giúp hỗ trợ người quản lý theo dõi tiến độ công việc. Đồng thời giúp thống kê chi tiết sản phẩm theo ca, từng công đoạn, máy móc,... 

Kiểm soát chất lượng sản phẩm

Ngoài ra, phần mềm quản lý quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ khai báo danh mục mã lỗi, nguyên nhân, phương án xử lý lỗi cũng như đánh giá tỉ lệ hỏng, tiêu hao trong quá trình sản xuất.

Quản lý thông tin sản phẩm

Thông tin sản phẩm được cập nhật chi tiết theo từng nhóm với đầy đủ thông tin hình ảnh, giá bán, phân loại và thông số kỹ thuật đi kèm. Nhờ đó phần mềm quản lý sản phẩm giúp công việc quản lý thuận tiện và rõ ràng hơn.

Xem thêm: Tính năng nổi bật của phần mềm quản trị sản xuất

Ưu điểm của phần mềm quản lý Odoo trong sản xuất

phan-mem-quan-ly-san-xuat-erp

Tùy theo nhu cầu sử dụng, quy mô sản xuất mà doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý sản xuất miễn phí hoặc được thiết kế riêng. Có nhiều phần mềm quản lý kho sản xuất miễn phí mà người dùng có thể chọn sử dụng. Tuy nhiên với doanh nghiệp quy mô lớn, việc sử dụng các phần mềm miễn phí chưa phải là giải pháp tối ưu.

Phần mềm quản lý Odoo được thiết kế riêng tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp. Một số ưu điểm giúp phần mềm quản lý Odoo được đánh giá cao như:

Giao diện thiết kế rõ ràng, đơn giản, linh hoạt

Phần mềm Odoo với thiết kế rõ ràng, giao diện dễ dùng giúp người dùng có trải nghiệm hoàn hảo. Phần mềm chú trọng thao tác đơn giản, giúp người dùng tối ưu hóa thời gian, thuận tiện sử dụng. Ngoài ra, phần mềm còn linh hoạt trong thiết kế, người dùng có thể tùy ý thiết kế các tính năng sao cho phù hợp với công tác quản lý của doanh nghiệp.

Tính bảo mật cao

Odoo rất được người dùng đánh giá cao về khả năng bảo mật thông tin người dùng. Hệ thống bảo mật Odoo tuân theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống phân quyền rõ ràng. Với khả năng bảo mật cao, nền tảng Odoo giúp người dùng an tâm, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, xuyên suốt.

Hỗ trợ 24/7 nhanh chóng

Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, luôn kịp thời tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7. Ngoài ra, nếu trong quá trình sử dụng có xảy ra lỗi, kỹ thuật viên cũng sẽ nhanh chóng khắc phục vấn đề, không ảnh hưởng hay làm gián đoạn đến công việc của khách hàng.

Phần mềm quản lý sản xuất là công cụ hỗ trợ không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Áp dụng phần mềm ERP vào quản lý giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tada Ly Nguyễn 31 tháng 10, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


Master Data là gì?
Chat with us
Call me back