So sánh Odoo và Bravo - Nên sử dụng phần mềm ERP nào?

Odoo và Bravo là hai trong số rất nhiều phần mềm ERP được quan tâm hiện nay. Vậy các phần mềm này mang lại những tính năng nào nổi bật? Nên lựa chọn sử dụng Odoo hay Bravo? Cùng TopERP so sánh tính năng cơ bản và những điểm khác biệt giữa hai phần mềm này.

Lợi ích của phần mềm ERP đối với doanh nghiệp


Odoo hay Bravo là hai phần mềm ERP phổ biến được sử dụng trong doanh nghiệp. Trước khi so sánh hai phần mềm này, hãy cùng tìm hiểu qua về ERP là gì? Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm ERP? Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều khách hàng khi lần đầu biết đến hệ thống này.

ERP (tên đầy đủ là Enterprise Resource Planning) là một phần mềm giúp hoạch định tài nguyên cho doanh nghiệp. ERP được xây dựng thành một hệ thống với nhiều tính năng đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Các phần mềm ERP là giải pháp quen thuộc và được doanh nghiệp sử dụng rộng rãi nhờ những lợi ích không thể phủ nhận.
odoo-va-bravo
ERP là một hệ thống với nhiều module, hỗ trợ nhiều tính năng cần thiết trong vận hành doanh nghiệp. Tùy theo nền tảng thiết lập mà mỗi phần mềm lại đáp ứng được các chức năng và phù hợp với loại mô hình kinh doanh khác nhau. Tuy vậy nhìn chung ERP thường giúp hỗ trợ hoạt động các khâu như quản lý kho bãi, quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý chuỗi nhà hàng,...

Áp dụng ERP vào doanh nghiệp giúp hoạt động quản lý trở nên minh bạch, rõ ràng và hiệu quả. Đồng thời giúp tiết kiệm tài nguyên, hạn chế rủi ro cũng như xây dựng mô hình kinh doanh nhất quán, có hệ thống. Các phần mềm ERP còn giúp tiết kiệm thời gian cho công việc quản lý, đảm bảo tính chính xác và giúp quá trình kinh doanh diễn ra xuyên suốt.
Xem thêm: Đánh giá ưu, nhược điểm của Odoo ERP

Giới thiệu Odoo và Bravo


Odoo ERP và Bravo ERP là hai cái tên khá phổ biến giữa rất nhiều phần mềm ERP hiện nay. Dù có cùng bộ tính năng nhưng hai phần mềm này lại có cách tiếp cận khác nhau đối với doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phần mềm Odoo ERP


Odoo ERP là giải pháp doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi trên hơn 120 quốc gia. Odoo là phần mềm đến từ nước ngoài, cung cấp cho người dùng cả hai phiên bản Community và Enterprise. Odoo ERP là hệ thống mở với số lượng người dùng lớn, trên 5 triệu người dùng hiện nay.


Odoo ERP cung cấp nhiều tính năng, phù hợp với nhiều lĩnh vực và loại hình kinh doanh. Odoo có thể áp dụng được cho nhiều mô hình doanh nghiệp từ nhỏ, vừa, đến quy mô lớn. Ngoài kho ứng dụng đa dạng, Odoo còn được ưa chuộng nhờ có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, bảo mật cao và chi phí triển khai khá thấp.

Phần mềm Bravo ERP


Bravo ERP cũng là phần mềm được biết đến từ khá lâu. Bravo do người Việt sáng lập, cũng là một hệ thống mở với thiết kế khá linh hoạt. Trong khi Odoo được viết bằng ngôn ngữ Python thì Bravo được lập trình bằng ngôn ngữ C#.
bravo-erp

Giống với Odoo ERP, Bravo cũng cho phép người dùng dễ dàng sửa đổi, thêm bớt tính năng sao cho phù hợp nhu cầu.

So sánh phần mềm Odoo ERP và Bravo ERP


Việc so sánh giữa các giải pháp ERP mất nhiều thời gian để đưa ra kết luận chính xác nhất. Để phân tích và đánh giá bất kỳ phần mềm nào, ít nhất cần có sự trải nghiệm đủ lâu để hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của chúng. Để so sánh các phần mềm với nhau, cần có cái nhìn tổng quan và đánh giá cần trung thực.

Ở bài so sánh này, chúng tôi căn cứ vào các tiêu chí cơ bản với cái nhìn khách quan. Tuy vậy việc đánh giá này chỉ mang tính tương đối. Trong tương lai khi các phần mềm được nâng cấp, dữ liệu cũng sẽ được cập nhật thêm. TopERP so sánh Odoo ERP và Bravo ERP căn cứ theo các tiêu chí cơ bản sau:

Cách tính phí


Tổng chi phí phải bỏ ra khi triển khai ERP là vấn đề rất được doanh nghiệp quan tâm. Xét về mặt này, Odoo ERP được đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn so với Bravo ERP.

Odoo ERP cung cấp bản dùng miễn phí và có hỗ trợ người dùng trả phí theo tháng, trong khi Bravo thì không. Cả hai phần mềm đều tính phí theo dự án và phí năm nhưng không yêu cầu trả một lần.

So sánh Odoo và Bravo - Danh sách tính năng


Nhìn chung, cả Bravo và Odoo đều cung cấp các tính năng cơ bản trong vận hành doanh nghiệp. Một số tính năng cần thiết mà cả hai phần mềm đều hỗ trợ như quản lý nhân sự, quản lý mua/bán hàng, quản lý sản xuất, quản lý đa tiền tệ, quản lý kho bãi, kế toán, POS.

Ngoài ra, Odoo còn có thêm các tính năng khác mà Bravo không có như quản lý phê duyệt, quản lý dự án, lên kế hoạch sản xuất, xây dựng website kéo thả, import/export toàn bộ dữ liệu, lưu trữ chứng từ thông minh trên toàn hệ thống, ứng dụng giao tiếp nội bộ xuyên suốt. Odoo còn sở hữu kho ứng dụng riêng trên Marketplace và có sẵn API kết nối với hệ thống khác.

Xét về điểm khác biệt thì Bravo lại có tính năng import, chỉnh sửa và lưu dữ liệu ảnh, biểu đồ (Gantt chart) và tính năng nhúng video lên giao diện màn hình Bravo 8R2. Bravo cũng hỗ trợ quản lý người dùng truy cập theo tên đăng nhập và mật khẩu.

Giao diện


Nhìn chung, giao diện của cả Odoo và Bravo đều được tối giản hóa và thân thiện với người dùng. Sự hài lòng ở giao diện thuộc về cảm quan của mỗi người, do đó chúng tôi không phân tích quá sâu về thiết kế giao diện của Odoo và Bravo.
so-sanh-odoo-va-bravo

Phương thức triển khai


Phương thức triển khai Odoo được đánh giá cao hơn so với Bravo. Người dùng Odoo có thể lựa chọn hai giải pháp là sử dụng online trên nền tảng Cloud hoặc cài đặt phần mềm trên máy chủ. Odoo cũng cung cấp bản dùng miễn phí để khách hàng có cơ hội trải nghiệm chất lượng dịch vụ. Trong khi đó với Bravo ERP thì không, để sử dụng Bravo, người dùng cần mua đầy đủ bản quyền và gói triển khai chuyên nghiệp. Gói bản quyền này trả phí theo năm và còn tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp.

Odoo được người dùng đánh giá cao hơn Bravo vì người dùng còn có thể được toàn quyền sở hữu mã nguồn nếu có yêu cầu và chủ động trong việc phát triển tính năng mới. So với Bravo, người dùng Bravo ERP chỉ có thể làm việc với đội ngũ  triển khai, các thay đổi cũng do đội ngũ này phụ trách.


Bên cạnh đó, Odoo ERP còn được ưa chuộng sử dụng nhờ có kho ứng dụng Marketplace với hơn 31,000 ứng dụng hữu ích. Kho ứng dụng luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu, giúp người dùng tìm thấy các ứng dụng cần thiết với mức chi phí phù hợp.
Xem thêm: So sánh Odoo Cummunity và Odoo Enterprise

Cùng cung cấp các tính năng quản lý tài nguyên doanh nghiệp tuy nhiên mỗi nền tảng ứng dụng có những ưu nhược điểm khác nhau. Trên đây là đánh giá cơ bản nhất về Odoo và Bravo - hai phần mềm ERP phổ biến hiện nay. Để tìm hiểu rõ hơn về phần mềm Odoo, Bravo hoặc các phần mềm ERP khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp với TopERP để nhận được tư vấn chi tiết.
Tada Ly Nguyễn 4 tháng 8, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


Odoo là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn phần mềm quản trị này?
Odoo là phần mềm ra đời năm 2002, do Fabien Pinckaers phát triển. Giải pháp công nghệ dùng quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện, đa dạng module như Bán hàng, Chăm sóc khách hàng, Quản lý kho hàng, Quản trị dự án, Quản lý tài chính, Quản lý và điều phối sản xuất, Quản lý nhân lực…
Chat with us
Call me back