Cần bao nhiêu chi phí triển khai Odoo?

Trước khi triển khai Odoo, cần hiểu rõ cách thức vận hành cũng như những việc cần chuẩn bị. Trong đó, bước dự trù chi phí triển khai hệ thống là điều mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Vậy cần bao nhiêu chi phí triển khai Odoo? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến chi phí triển khai? Theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm ra câu trả lời.

Triển khai Odoo CRM mang lại lợi ích gì?


Trước khi cân nhắc đến mức chi phí, hãy cùng TopERP tìm hiểu Odoo là gì và điểm qua những lợi ích mà Odoo mang đến cho doanh nghiệp của bạn.

Odoo CRM là phần mềm quản lý cung cấp giải pháp giúp người quản lý dễ dàng theo dõi tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Triển khai hệ thống quản lý ERP trên Odoo giúp quản lý doanh nghiệp toàn diện và hiệu quả. Phần mềm Odoo với đa dạng các module quản lý như: phần mềm quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý kế toán, quản lý chuỗi cung ứng, chăm sóc khách hàng, quản trị nhân sự,... kịp thời đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.


Nhìn chung, Odoo ERP được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp nhờ các lợi ích như:

- Giao diện thân thiện và chuyên nghiệp
- Đa dạng module, phù hợp với nhiều bộ phận đặc thù
- Mã nguồn mở
- Tính bảo mật cao, đảm bảo an toàn dữ liệu
- Nền tảng hỗ trợ giải pháp toàn cầu dễ kết nối
- Cập nhật, nâng cấp phiên bản theo xu thế
- Tốc độ ổn định, tiết kiệm thời gian
- Tương thích với nhiều thiết bị
- Chi phí triển khai vừa phải

Triển khai phần mềm quản lý Odoo sẽ cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực. Quá trình này không chỉ cần lập kế hoạch tổ chức và triển khai mà còn cần đến bảo trì.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí triển khai Odoo


Lĩnh vực kinh doanh


Tùy theo lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mà mức chi phí triển khai phần mềm là khác nhau. Sở dĩ có chênh lệch này là do mỗi lĩnh vực lại có quy trình vận hành khác nhau. Ví dụ như ở lĩnh vực sản xuất sẽ cần thêm các bước quản lý nhập, xuất kho, quản lý kho bãi nhưng ở các ngành dịch vụ thì lại không. Đặc thù của lĩnh vực kinh doanh ảnh hưởng đến việc quản lý. Do đó, càng nhiều quy trình xử lý thì mức chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra là càng nhiều.

Quy mô dự án


Quy mô dự án tác động đến chi phí thiết lập hệ thống quản lý. Doanh nghiệp hoạt động với mô lớn cần nhiều module để vận hành, do đó nên chọn những module phù hợp và cần thiết để tối ưu hóa chi phí triển khai.


Quy mô dự án còn tỉ lệ thuận với số lượng người dùng. Thông thường một dự án lớn sẽ cần nhiều tài khoản người dùng tùy theo phân đoạn công việc. Số lượng người dùng càng nhiều thì mức chi phí thiết lập càng cao. Mức giá chi trả cho người dùng có thể tính theo gói tháng hoặc gói năm.

Theo ghi nhận, hiện tại chi phí triển khai Odoo được xếp vào mức thấp so với các nền tảng khác. Nhìn chung, doanh nghiệp chỉ mất khoảng 6 - 10$ cho mỗi người dùng (tháng) và 4 - 30$ cho mỗi module (tháng). Trong khi con số này cao hơn rất nhiều ở SAP, Microsoft Dynamics AX, Microsoft Dynamics GP,...

Phiên bản hệ thống


Hiện tại Odoo ERP có hai phiên bản là Odoo Community và Odoo Enterprise. Trong đó Odoo Community là phiên bản miễn phí, còn Enterprise là phiên bản trả phí. Sự khác nhau của hai phiên bản còn nằm ở tính năng, Enterprise đáp ứng được nhiều tính năng và phù hợp với doanh nghiệp hơn so với Community.

Mức độ tùy chỉnh


Tùy theo lĩnh vực và quy trình vận hành mà doanh nghiệp có thể cân nhắc tùy chỉnh thiết lập hệ thống cho phù hợp. Mức độ tùy chỉnh nhiều hay ít hoàn toàn có thể do doanh nghiệp quyết định. Và điều này cũng có ảnh hưởng đến mức chi phí thiết lập hệ thống. Nếu không muốn tăng thêm chi phí, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Odoo tiêu chuẩn vốn được thiết lập phù hợp với các quy trình vận hành cơ bản.

Cần bao nhiêu chi phí triển khai Odoo?



Ngay thời điểm bắt đầu, rất khó để xác định chi phí chính xác khi triển khai Odoo vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chi phí không đơn giản là trả bản quyền hoặc nhờ một freelance cài Odoo lên hệ thống là hoàn tất. Đối với đội ngũ triển khai chuyên nghiệp, đặt mục tiêu kết quả golive cụ thể, rõ ràng thì bên dưới là một số khoản mục chi phí mà bạn cần nắm:

Chi phí bản quyền

                  Odoo Community: không tốn phí bản quyền hằng năm
                  Odoo Enterprise hoặc Odoo TopERP SaaS: thanh toán theo số lượng user và app sử dụng

                  Loại chi phí: thanh toán HÀNG NĂM.
                  Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí này có thể sử dụng bản Odoo Community. Bạn nên tham khảo kỹ sự khác biệt giữa hai phiên bản Community và Enterprise hoặc liên hệ đội ngũ TopERP để được tư vấn thêm.

                  Chi phí tư vấn và triển khai

                  Khoản phí này bao gồm các hạng mục

                  • Tư vấn áp dụng Odoo theo mô hình đặc thù của Doanh Nghiệp.

                  • Khảo sát & phân tích thiết kế kết hợp giữa vận hành thực tế và tính năng có sẵn của Odoo.

                  • Tư vấn và cài đặt máy chủ chạy Odoo theo các mô hình từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng tính sẵn sàng, an toàn cao.

                  • Triển khai theo nhu cầu, trên từng phân hệ, theo phương thức cầm tay chỉ việc, tính hoàn thiện cao.

                  Loại chi phí: thanh toán MỘT LẦN theo nhu cầu.

                  Bạn có thể tinh giảm chi phí này nếu có đội ngũ nhân viên hoặc IT hoặc phân tích có năng lực & kinh nghiệm triển khai.

                  Chi phí máy chủ

                  Nếu bạn sử dụng Odoo theo hình thức tự trang bị máy chủ, lợi điểm là bạn luôn làm chủ được hệ thống của mình (từ mã nguồn cho tới dữ liệu). Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc khi trang bị máy chủ riêng đồng nghĩa bạn phải có một đội IT đủ năng lực, có kinh nghiệm với Odoo.

                  Máy chủ Odoo cơ bản có thể chia thành các cấp độ

                  • Máy chủ đơn giản: chạy một máy chủ, phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ tầm 40 người dùng trở xuống.

                  • Máy chủ có HA / Load Balancing, Auto Backup, Scalable: chạy ảo hóa nhiều máy chủ vật lý, luôn sẵn sàng, luôn có dự phòng trong hầu hết các trường hợp và sẵn sàng mở rộng nhờ phương pháp ảo hóa. Hệ thống này phù hợp cho doanh nghiệp từ 40-700 người dùng, chi phí máy chủ tăng theo số người dùng.

                  • Máy chủ Monitoring và Firewall: dùng để giám sát và cảnh báo cho hệ thống lớn. Thông thường quy mô chuỗi cửa hàng hoặc tập đoàn dùng giải pháp bổ sung này.

                  Loại chi phí: thanh toán HÀNG NĂM.

                  Bạn có thể tinh giảm chi phí bằng cách sử dụng máy chủ cloud của TopERP, chuyên dụng cho Odoo, có đội ngũ trực hệ thống nếu quy mô công ty bạn ở mức vừa và nhỏ, không muốn quản lý quá nhiều nhân sự kỹ thuật phức tạp.

                  Chi phí bảo trì và duy trì

                  Khoản phí này bao gồm các hạng mục

                  • Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp hỗ trợ nhân viên / người dùng sử dụng các tính năng của hệ thống.

                  • Đội ngũ nhân sự kỹ thuật hỗ trợ ưu tiên về mặt kỹ thuật / máy chủ.

                  Loại chi phí: thanh toán HÀNG NĂM hoặc THEO YÊU CẦU.

                  Nếu doanh nghiệp của bạn có đội ngũ nhân sự đã ứng dụng được Odoo thì có thể không cần thiết phải bỏ thêm chi phí này.

                  Chi phí đào tạo

                  Chi phí đào tạo khác với chi phí triển khai. Trong khi triển khai sẽ có đội ngũ thực hiện các việc cấu hình, xử lý một phần dữ liệu nền (master data) và một số phần việc khác. Chi phí đào tạo sẽ là chi phí được dùng để chuyển giao một phần hoặc toàn bộ kiến thức đó cho đội ngũ nhân viên cơ hữu của doanh nghiệp. Về đào tạo có thể tách thành các phần chi phí nhỏ hơn như sau

                  • Đào tạo người dùng cuối sử dụng hệ thống: thông thường các doanh nghiệp đều cần được đào tạo riêng để đẩy nhanh tốc độ ứng dụng giải pháp Odoo. Tuy nhiên, có thể cắt giảm bằng cách đọc tài liệu chi tiết của TopERP hoặc tham gia các khóa đào tạo tập trung.

                  • Đào tạo nhân viên lập trình: TopERP có dịch vụ đặc trưng là đào tạo cho đội ngũ nhân viên lập trình của khách hàng. Gói dịch vụ này được áp dụng nếu Khách hàng có nhu cầu chủ động & sở hữu toàn diện Odoo trong tương lai.

                  Loại chi phí: thanh toán MỘT LẦN theo nhu cầu.

                  Chi phí Addon

                  Các addon là các phần mở rộng của TopERP, khoản chi phí này thông thường sẽ gồm

                  • Chi phí mua addon trên Marketplace của Odoo

                  • Chi phí mua các addon Odoo của TopERP

                  • Cài addon lên hệ thống Odoo đang chạy

                  • Hướng dẫn sử dụng addon

                  • Sửa lỗi tương thích cho addon (nếu có)

                  Loại chi phí: thanh toán MỘT LẦN theo nhu cầu.

                  Chi phí Lập trình thêm tính năng (customize)

                  Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đã nắm vững các tính năng có sẵn của Odoo và chúng không đáp ứng được yêu cầu, bạn sẽ cần đội ngũ lập trình thêm các tính năng / trường dữ liệu mới.

                  Loại chi phí này sẽ thanh toán MỘT LẦN theo nhu cầu và bạn có thể chủ động tuyển dụng nhân sự lập trình vào đội ngũ nội bộ. Tuy nhiên, cần lưu ý, doanh nghiệp của bạn cần có kinh nghiệm và năng lực giám sát. Việc lập trình thêm nếu không đạt chuẩn và nắm vững nguyên tắc có thể để lại các hệ lụy về lâu dài cho toàn hệ thống, đặc biệt là các hệ thống có liên kết và ràng buộc chặt chẽ như Odoo.

                  Tóm tắt


                  Nhìn chung, nếu ước lượng một cách tương đối thì chi phí triển khai Odoo sẽ rơi vào khoản:

                  + Doanh nghiệp áp dụng Odoo mặc định với các phân hệ cơ bản, có đội ngũ nhân viên năng động chủ động tìm hiểu, tiếp cận công nghệ: từ 60 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

                  + Doanh nghiệp áp dụng Odoo mặc định nhưng cần sự hỗ trợ của đội ngũ triển khai chuyên nghiệp, ứng dụng các phân hệ phức tạp như sản xuất, kế toán: từ 150 triệu đến 500 triệu đồng.

                  + Doanh nghiệp cần customize, lập trình tùy biến nhiều khi triển khai: từ 300 triệu đến trên dưới 2 tỷ đồng cho một dự án.

                  Chi phí triển khai ERP sẽ cao khi có nhiều yếu tố tác động. Mỗi phần mềm với tính năng, mức độ tùy chỉnh, chế độ bảo trì, nâng cấp khác nhau thì sẽ có mức chi phí khác nhau. Do đó, rất khó để định mức chi phí cụ thể khi triển khai Odoo nói riêng và các giải pháp ERP nói chung..

                  Phương pháp triển khai Odoo ERP


                  Thông thường, việc triển khai phần mềm quản lý ERP trên nền tảng Odoo sẽ trải qua các bước như:

                  - Tư vấn triển khai
                  - Khảo sát thực tế yêu cầu cụ thể
                  - Phân tích thiết kế
                  - Chốt giải pháp
                  - Triển khai thiết lập môi trường kiểm thử
                  - Lập trình bổ sung các tính năng
                  - Kiểm thử và chốt phương án trước khi vận hành chính thức
                  - Golive dự án
                  - Bảo trì
                  - Mở rộng phân hệ

                  Vì mức chi phí triển khai Odoo cũng là con số tương đối, mức chi phí này còn phụ thuộc rất nhiều vào cách thức hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Liên hệ với TopERP để nhận tư vấn và mức báo giá chi tiết phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp của bạn.
                  Tham khảo thêm: Triển khai Odoo thành công
                  Tada Ly Nguyễn 28 tháng 6, 2021
                  Chia sẻ bài này
                  Tag
                  Lưu trữ


                  Phần mềm quản trị doanh nghiệp phiên bản Odoo 12 có gì?
                  Odoo 12 mang đến cho người dùng thêm những trải nghiệm mới, giúp người dùng thao tác nhanh, tốc độ xử lý mượt mà. Cùng TopERP khám phá chi tiết phiên bản Odoo version 12 có gì?
                  Chat with us
                  Call me back